Cần giải pháp đồng bộ để hạn chế mại dâm

Gần đây xuất hiện những đối tượng và hình thức hoạt động mại dâm mới như du lịch tình dục, người nước ngoài bán dâm, mại dâm nam, mại dâm đồng tính, người chuyển giới bán dâm, môi giới mại dâm thông qua mạng internet… Đáng lưu ý, tình trạng người mại dâm sử dụng ma túy có xu hướng gia tăng, đối tượng mua dâm thuộc nhiều lứa tuổi, thành phần khác nhau, trong đó đối tượng không có nghề nghiệp ổn định, làm ăn tự do.

 

Ảnh minh họa

 

Tệ nạn mại dâm gây nhiều hệ lụy cho xã hội

Theo báo cáo của 63 tỉnh, thành phố, hiện nay, số người bán dâm có hồ sơ quản lý là 11.240 người, trong đó, tập trung nhiều ở một số khu vực như: Đồng bằng sông Hồng: 3.673 người; Đông Bắc: 913 người; Bắc Trung Bộ: 887 người; Đông Nam Bộ: 3.200 người; Đồng bằng Sông Cửu Long: 1.374 người; các khu vực khác là 1.189 người. Tuy nhiên, con số thực tế có thể còn cao hơn bởi hoạt động mại dâm diễn ra tinh vi, trá hình trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ rất khó kiểm soát.

Tệ nạn mại dâm gây nhiều hệ lụy cho xã hội, nguy cơ lây lan các bệnh xã hội, HIV/AIDS qua đường tình dục do quan hệ tình dục không an toàn cao (tỷ lệ người nhiễm HIV qua đường tình dục ngày càng gia tăng (45,3%, chiếm tỷ lệ cao nhất trong các đường lây truyền khác); tỷ lệ hiện nhiễm trong nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới là 3.9% (tăng gần 2 lần so với 2012); người hoạt động mại dâm thường bị bạo lực, chiếm đoạt tài sản, tiền bạc, bóc lột tình dục; bị kỳ thị, xa lánh, khó tiếp cận với các dịch vụ xã hội.

Thực hiện Chương trình hành động phòng, chống mại dâm giai đoạn 2011-2015 theo Quyết định 679/QĐ-TTg ngày 10/5/2011 của Thủ tướng Chính phủ, 5 năm qua, Sở Lao động- Thương binh và Xã hội đã tham mưu cho UBND các tỉnh, thành phố thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống mại dâm đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Cụ thể là kiện toàn Đội kiểm tra liên ngành về phòng, chống tệ nạn mại dâm các cấp (Đội kiểm tra liên ngành 178); tăng cường hoạt động, hiệu quả công tác kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về phòng, chống mại dâm tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ bị lợi dụng để hoạt động mại dâm.

Bên cạnh đó, rà soát, đánh giá xác định những địa bàn trọng điểm về tệ nạn mại dâm; phối hợp với các ngành liên quan tập trung chỉ đạo đấu tranh phòng, chống tệ nạn mại dâm tại những địa bàn này; phối hợp chặt chẽ công tác phòng, chống mại dâm với phòng, chống tội phạm liên quan đến mại dâm, buôn bán người. 

Xây dựng thí điểm mô hình hỗ trợ người bán dâm hòa nhập cộng đồng và tổng kết, đánh giá, nhân rộng các mô hình có hiệu quả trong việc trợ giúp người bán dâm tiếp cận với các dịch vụ xã hội (giáo dục, dạy nghề, chăm sóc sức khỏe, thay đổi công việc) phối hợp chặt chẽ với cơ quan y tế tại địa phương triển khai các chương trình can thiệp giảm tác hại, phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS trong công tác phòng, chống mại dâm.

Đối với người bán dâm khác sau khi bị xử lý hành chính nếu họ có nhu cầu hỗ trợ thì giới thiệu đến Đội công tác xã hội tình nguyện cấp xã, đội ngũ đồng đẳng viên, nhân viên của các Trung tâm Công tác xã hội để thực hiện việc tiếp cận, hỗ trợ, tư vấn về các biện pháp giảm tác hại cũng như cung cấp các thông tin cần thiết về chính sách hỗ trợ dạy nghề, cơ hội việc làm, thay đổi công việc.

Các tỉnh, thành phố cũng đã đẩy mạnh hoạt động thông tin tuyên truyền về chủ trương, chính sách, pháp luật về phòng, chống mại dâm nhằm nhất quán quan điểm nghiêm cấm mại dâm dưới mọi hình thức; tập trung giáo dục, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, lối sống của cá nhân, gia đình, cộng đồng, tạo sự đồng thuận của xã hội trong công tác này.

Cần tiến hành nhiều giải pháp đồng bộ

Trong những năm qua, việc triển khai Chương trình hành động phòng chống mại dâm giai đoạn 2011-2015 đã có nhiều kết quả tích cực, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội. Tuy nhiên tình hình mại dâm vẫn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn những diễn biến có thể gây mất trật tự xã hội, do vậy thời gian tới để góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, công tác phòng chống mại dâm cần phải tiến hành nhiều giải pháp đồng bộ.

Về hệ thống văn bản pháp luật cần  bổ sung, hoàn thiện Bộ luật Hình sự, Luật Xử lý vi phạm hành chính, Pháp lệnh Phòng, chống mại dâm theo hướng tăng hình phạt đối với người mua dâm; xử lý hình sự đối với tội phạm về mại dâm, mua bán người vì mục đích mại dâm; lạm dụng tình dục người bán dâm; mua dâm người chưa thành niên. Sử dụng các biện pháp xử lý hành chính đối với người bán dâm và các hình thức khác cho phù hợp với yêu cầu quản lý nhà nước.

Nghiên cứu, đề xuất bổ sung thẩm quyền xử phạt (thanh tra chuyên ngành) cho lực lượng Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội ở địa phương (Pháp lệnh Phòng, chống mại dâm, Luật Xử lý vi phạm hành chính, Luật Thanh tra và các văn bản liên quan).

Về công tác tuyên truyền, phải từng bước nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi và tăng cường vận động xã hội về chương trình giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản, hành vi tình dục an toàn cho các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là nam, nữ thanh niên. Giảm kì thị, phân biệt đối xử và đảm bảo các quyền con người cơ bản của người bán dâm.

Về công tác hỗ trợ người bán dâm, cần xây dựng, hình thành, phát triển hệ thống các trung tâm hỗ trợ xã hội, các trung tâm cung cấp dịch vụ xã hội mở về dịch vụ xã hội, các mô hình hỗ trợ để tạo điều kiện thuận lợi cho người bán dâm được dễ dàng tiếp cận với các dịch vụ, chương trình can thiệp giảm tác hại; hỗ trợ giảm các tổn thương do bị lừa gạt, bạo lực bóc lột tình dục và tái hòa nhập cộng đồng. Phát triển các tổ chức dựa vào cộng đồng (CBOs), các câu lạc bộ, nhóm tự lực, nhóm đồng đẳng để tăng cường công tác can thiệp, giảm hại cho người bán dâm.

Về nâng cao năng lực, kiện toàn các cơ quan quản lý nhà nước về phòng, chống mại dâm tại địa phương cần xác định rõ về trách nhiệm, bổ sung thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính cho cơ quan chuyên trách phòng, chống tệ nạn xã hội thuộc ngành Lao động - Thương binh và Xã hội trong việc kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ vi phạm pháp luật về phòng, chống mại dâm. Giao trách nhiệm quản lý địa bàn cho người đứng đầu UBND địa phương, xử lý nghiêm các cơ quan, cá nhân chịu trách nhiệm trên địa bàn để xảy ra tệ nạn mại dâm gây bức xúc trong xã hội.

Rà soát và quản lý công tác cấp phép cho các ngành nghề nhạy cảm, cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ bị lợi dụng để hoạt động mại dâm. Sửa đổi các quy định của pháp luật về cấp giấy phép thành lập, giấy phép hoạt động đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ bị lợi dụng để hoạt động mại dâm, phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan cấp phép hoạt động với chính quyền địa phương, cơ sở nơi các cơ sở này đặt trụ sở trong công tác hậu kiểm và kiểm tra thường xuyên quá trình hoạt động của cơ sở. Tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm về tiêu chuẩn và điều kiện của các cơ sở này.

Phòng, chống mại dâm là công việc khó khăn, phức tạp, lâu dài, đòi hỏi nhiều biện pháp đồng bộ như  tuyên truyền giáo dục, xây dựng và thực thi pháp luật, các biện pháp kinh tế, xã hội. Đặc biệt là công tác hỗ trợ người bán dâm ở cộng đồng. Đây là một trong những việc cần thiết hiện nay là nghiên cứu đề xuất bổ sung chính sách hỗ trợ, vay vốn, học nghề, tạo việc làm và tạo điều kiện cho người bán dâm tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản như giáo dục, chăm sóc y tế, thông tin để giúp họ nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi từ bỏ hoạt động mại dâm từng bước tái hòa nhập cộng đồng.

Cao Nhất Phiến

tiengchuong.vn

Tin cùng loại